Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

MUỐI MEN CHO ĐỜI




Mỗi người khi sinh ra đời là một nhân vị độc đáo, đến nỗi không ai giống ai hoàn toàn về vóc dáng, tâm linh và trí não – kể từ thuở tạo thiên lập địa cho đến ngày tận thế. Nhưng khi sinh ra đời, mỗi người là một nhân tố cấu thành của một tập thể nào đó, tùy lúc – tùy nơi họ hiện diện và tùy góc độ quan sát.

Những màn trình diễn xếp hình của các kỳ thế vận hội cho ta một vài suy nghĩ: mỗi cá nhân dường như chẳng là gì trong tập thể, nhưng lại rất quan trọng để làm nên sự hoàn mỹ cho đội hình; trong  đội hình nầy, có thể ai đó bị lu mờ, nhưng lại nổi bật trong một đội hình khác. Điều kỳ diệu ấy cũng đang xảy ra trong cuộc sống thực, khi ai nấy cũng đang miệt mài đi tìm hạnh phúc, khi ai nấy cũng đang liên tục di chuyển để xếp nên những đội hình – khi họ tham gia nhiều sinh hoạt đạo đời.

Thời gian xoay vần, cuộc sống biến động và lòng người điên đảo…có thể làm biến dạng những quả tim sắt đá nhất. Tương tự như vậy, một dòng suối khi mới vọt lên từ lòng đất thì khá trong lành, nhưng càng chảy qua nhiều vùng đất – nó càng mang nhiều tạp chất. Bởi đó, thật cần thiết có những điểm dừng để hồi tâm và tự hỏi: ‘tôi là ai, cái gì làm nên bản sắc của riêng tôi – cái gì không bao giờ được thay đổi và cái gì là phụ tùy, đối với tôi cái gì là quan trọng nhất?... đó là một tiến trình để tìm lại chính mình.

Sự thánh thiện của thời đại hôm nay không còn phải là suốt ngày nghiêm trang cầu nguyện, ăn chay đánh tội… nhưng là hướng về điều thiện, tìm kiếm sự trọn lành và khao khát điều công chính. Những vị thánh của thời đại như cha Donboscô, chị Têrêxa Hài Đồng, cha Maximilien Kolbê…đã nêu bật một lý tưởng sống: sống thánh là chu toàn bổn phận một cách vui vẻ, hướng lòng về điều thiện và xa tránh phạm tội, dấn thân và hiến mình vì phần rôi các linh hồn.

Thiên Chúa ban cho con người có khả năng mơ ước. Người thành công là người dám mơ ước và biết biến những mơ ước đó thành hiện thực. Có những mơ ước thoáng qua nhưng có những mơ ước làm ta day dứt cả đời nếu ta không thực hiện được. Có những mơ ước đậm nét trần tục nhưng cũng có những mơ ước hướng đến sự trọn lành. Có những mơ ước bệnh hoạn nhưng cũng có những mơ ước rất thực tế và đã làm biến chuyển cả thế giới nầy.

Có những người thuở còn bé chỉ mơ ước làm linh mục để phục vụ Chúa và Giáo hội, thế rồi hoàn cảnh đẩy đưa… nay họ đã rẽ qua hướng lập gia đình. Thật đáng thương cho kẻ ấy, nếu chỉ biết hoài niệm và thương tiếc một thời dĩ vãng, cho rằng đời mình đã dang dở và mãi mãi dở dang. Đáng ra kẻ ấy phải xác định rằng: mình là một Kitô hữu, biết yêu Chúa và phục vụ tha nhân bằng trọn vẹn quả tim của mình. Cũng đừng nghĩ rằng mình chỉ là một viên gạch cố định trong một đội hình nào đó là đủ rồi để từ chối vai trò trong những đội hình khác, vì như thế là quá tự hào về cuộc sống và để tuột mất nhiều cơ hội dấn thân mà Chúa gửi đến cho mình.

Tôi là ai? – Chúa Giêsu đã trả lời rồi: “Các con là muối men cho đời, là ánh sáng thế gian”. Hãy sống cho đúng bản chất của người con cái Chúa: thờ phượng Thiên Chúa là Cha và yêu đồng loại như con cùng một cha trên trời. Sống yêu thương phục vụ, dù trong đội hình nào và dù ở vị trí nào của đội hình - tôi cũng góp một tay để giúp ích cho người khác… đó phải chăng là lý tưởng sống của tôi? Nói như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, sống trong đời sống, chỉ cần có một tấm lòng, để làm gì em có biết không, để vĩnh viễn cho gió cuốn đi ! Phải, cần phải có một tấm lòng… ở giữa cuộc đời này, tấm lòng cho đi vô vị lợi, tấm lòng âm thầm khiêm hạ phục vụ mà không cần đền đáp. Một tấm lòng luôn có Chúa ở cùng.

Và nếu tôi là linh mục, tôi được xem là người thành đạt, vì đã biến ước mơ thuở xưa thành hiện thực; tôi cũng là muối men cho đời trong từng môi trường và từng đội hình tôi hiện diện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét