Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

PHỤC HỒI NIỀM TIN





Trong đoạn Tin Mừng Luca 17,5-10 nói đến 2 vấn đề có liên quan chặt chẽ với nhau: niềm tin và sự phục vụ, các môn đệ xin Thầy thêm lòng tin và liền đó là giáo huấn của Chúa về việc phục vụ vô vị lợi.. Hoặc như cách diễn tả của Thánh Giacôbê: Đức tin không việc làm là đức tin chết.

“Lạy Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con” cũng là lời cầu xin của mọi tín hữu, kể cả linh mục và tu sĩ. Các môn đệ đã nhiều lần nghiệm ra mình thiếu lòng tin qua những lần thấy Chúa đi trên biển mà tưởng là ma; có lần các ông trừ quỷ mà không được, các ông hỏi lý do tai sao, và Chúa đã trả lời là vì các ông thiếu lòng tin. Nhất là trong những hoàn cảnh đau thương, khi gặp thất bại và thử thách, lòng tin của ta vào Chúa rất dễ lung lay. Có lời một bài hát: “Con tưởng rằng con vững tin, khi đời sống đầy những hoa hồng, khi cuộc sống nhẹ trôi êm đềm, khi đất trời ngập nắng bình yên. Nhưng khi đời gặp bao giông tố, khi trời vừa lập đông băng giá, con lo âu lạc bến xa bờ, con mới biết rằng con chưa vững tin”

Trong trại tập trung Austruitch, là nơi khoảng 4 triệu người Do Thái đã bị giết, trong đó có cha Maximilien Kolbê, là nơi niềm tin vào Thiên Chúa Giavê bị thử thách ghê gớm. Khi lực lượng đồng minh đến, các hồ sơ đang bị tiêu hủy, người ta giành lại được một số hồ sơ đã cháy dở, và có một bức thư ghi lại thử thách niềm tin của một tử tội: “Lạy Chúa, con tin là có Ngài, nhưng con không thể hôn cái gậy của Ngài; con tin là Ngài hiện hữu, nhưng con không thể tin được là Ngài yêu thương con người, nhất là những người thuộc dân tộc Do Thái…”. Người ta cũng ghi nhận rằng trong số 6 triệu nạn nhân Do Thái, có những thầy dòng đã treo cổ tự tử trong nhà giam.  Dù họ là người được huấn luyện Thần học rất kỹ càng, nhưng khi chứng kiến cảnh hành hạ con người dành cho nhau, niềm tin họ đã trải qua cơn thử thách nặng nề…

Không ai trong chúng ta có thể nói rằng niềm tin của mình là kiên vững cả. Ngay các cha ông chúng ta, trong suốt 300 năm bắt đạo của Giáo hội Việt Nam, đã có nhiều người quá khiếp sợ cực hình mà chối đạo, có vị sau đó ăn năn hối cải và xin nộp mình cho quan để chịu tử vì đạo. Chính Chúa Giêsu cũng dạy ta phải kiên trì cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ, vì tinh thần thì lanh lợi nhưng xác thịt lại yếu đuối. ..

Tuy vậy, cũng có cách để hồi phục niềm tin! Đó là bằng việc làm. Thánh Giacôbê nói: Đức tin không việc làm là đức tin chết. Anh hãy cho tôi thấy niềm tin không việc làm của anh, còn tôi –tôi sẽ dùng hành động mà chỉ cho anh biết niềm tin của tôi. Chuyện kể rằng có một người phụ nữ đang trong tình trạng thất vọng vì cuộc sống, không tin vào cuộc đời và chính mình nữa. Bà đến văn phòng tư vấn tâm lý và gặp vị giám đốc điều hành của công ty. Sau khi nghe chuyện đời bà, ông giám đốc đề nghị bà gặp cô thư ký trẻ của mình đang ngồi ở bàn làm việc. Cô này lễ phép thưa chuyện: “Thưa bà, con cũng đã trải qua những giây phút nặng nề của cuộc đời giống như bà bây giờ, lúc đó chồng con vừa mới mất vì bệnh và đứa con duy nhất của con lại bị tai nạn chết tại chỗ chỉ mấy ngày sau, con chán nản cực độ và muốn quyên sinh cho rảnh nợ đời. Thế nhưng, vào một đêm mưa gió, con đang ở nhà – tâm trạng buông xuôi, thì nghe tiếng cào nhẹ ở cửa – con nhìn ra và thấy một con mèo, nó bị ướt và cào cửa để xin vào nhà tránh mưa gió lạnh. Con mở cửa đưa nó lại gần lò sưởi và lau khô cho nó, con cho nó ăn chút ít vì thấy nó có vẻ đói, và chỉ một lúc sau nó cuộn tròn ngủ ngon lành trong vòng tay con. Con nghiệm ra rằng kể từ ngày tai ương xảy đến, đây là những giây phút con cảm nếm được niềm an bình hạnh phúc, con nghĩ chỉ một việc chăm sóc một sinh vật nhỏ bé đáng thương đã làm cho lòng mình ấm lên, thì tại sao ta không chăm sóc những người bất hạnh ngay trong xóm của mình xem sao. Và thật lạ lùng, khi con dấn thân giúp đỡ những người đáng thương đang sống quanh con thì con tìm lại được ý nghĩa cho đời mình, con được an bình – vui sống và hạnh phúc. Con trao cho họ thời giờ và sức lực của mình, nhưng con lại nhận được nhiều hơn về hạnh phúc và bình an tâm hồn".

Vây đó, khi ta dấn thân cho những công việc phục vụ cộng đoàn, giúp cho người khác thăng tiến tinh thần, chia vui sẻ buồn, quan tâm đến những người bất hạnh hơn mình…một cách vô vị lợi, thì bình an của Chúa sẽ xuống trên ta, và đó là cách phục hồi niềm tin yếu kém của ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét