Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

TIẾNG CHUÔNG.





“Boong…Boong…Boong.”
Tôi thức giấc khi nghe tiếng chuông nhà thờ Chính tòa Banmêthuột gióng lên giữa một khung cảnh tĩnh mịch của vùng trời cao nguyên.
            Mới 4g sáng, thành phố còn đang ngái ngủ và còn chìm trong màn sương mù mỏng. Tiếng chuông trầm đục vang lên một hồi dài và tiếng ngân của nó cứ dội lên như từng đợt sóng đuổi nhau vào cõi không trung, len lỏi vào tận nơi sâu kín của nhiều người.
            Giữa một thành phố ô hợp gồm nhiều thành phần dân cư, tiếng chuông nghe cứ là lạ làm sao ấy! Nó vang lên để kêu gọi đoàn con cái Chúa tụ họp để dâng lên Đấng tối cao lời ca ngợi đã đành, nhưng tiếng chuông ban mai ngân vang một cách kiêu hãnh như để nói lên sự hiện diện của một ‘thành phần’ dân chúng, như một lời giới thiệu về Thượng Đế và như một niềm tự hào của Niềm Tin. Tôi chợt nhớ tới câu hát của nhạc sĩ Trần Hoàn: “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh…”. Chắc hẳn người ấy đã cảm thấy bồi hồi - xúc động … vì cảm được một sự gần gũi quê hương dù ở nơi xa xôi và trong lòng trào dâng niềm tự hào khi được giới thiệu cái tinh túy của quê hương mình cho người xa lạ.

            Tiếng chuông nhà thờ Chính tòa vang lên không biết đã bao năm rồi và có lẽ sẽ còn tiếp tục vang lên  trong nhiều năm nữa. Tôi vẫn thường nghe tiếng chuông của những xứ đạo toàn tòng mỗi ngày và tôi hiểu nó chỉ đơn thuần là tiếng mời gọi cộng đoàn tụ họp để thờ phượng, nhưng ở một thành phố năng động, nơi đa số dân cư là người ngoại thì lại khác, tiếng chuông ngân vang lúc sáng tinh mơ đã làm tôi thật sự bồi hồi cho đến tận bây giờ!
            Nếu một xứ đạo vì một lý do nào đó, tiếng chuông không được cất lên thì ở đó có một sự rời rạc trong nếp sống đạo rõ rệt; và ngược lại, khi tiếng chuông lại cất lên đều đặn mỗi ngày, thì có một niềm an bình ngự trị và đời sống tinh thần rất ổn định.Trong thực tế có nhiều người nghe tiếng chuông nhà thờ nhưng họ không màng đi đến thờ phượng Chúa vì họ còn quá bận rộn! Có người đến nhà thờ và thật lạ lùng là cứ đúng vào ngày Chúa Nhật! Họ lý luận suông: “không cần đọc kinh đi lễ nhiều mà chỉ cần sống cho tốt là được!”. Thật ra họ sống tốt thế nào thì không ai kiểm chứng cho đâu. Còn chúng ta, những người con cái Chúa, hãy siêng năng cầu nguyện và tích cực làm việc lành nhé! Tôi dám đảm bảo một người không thể sống tốt ‘khách quan’ được nếu họ không siêng năng đến nhà thờ và sống thân mật với Chúa Giêsu Thánh thể.
            Cuộc đời làm người con Chúa cũng là một tiếng chuông ngân, vang vọng vào thế giới và là một dấu chỉ cho người đời. Thánh Phaolô căn dặn: “Giữa một thế hệ gian tà và sa đọa anh em hãy chiếu sáng như những vì sao ở giữa vòm trời (philip 2,15) Còn Thánh Phêrô thì nói: “Anh hãy sẵn sàng trả lẽ cho bất cứ ai chất vấn về niềm tin của mình” (1Pet 3,15)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét