Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

BẢO CHỨNG





Vàng thường được chọn làm vật bảo chứng cho một nền kinh tế. Người ta phải đổ biết bao xương máu để tìm đào vàng từ trong lòng đất, họ đúc nó lại thành từng khối và cất dấu nó xuống lòng đất lại - trong những căn hầm được canh giữ cẩn thận… đúng là cái vòng luẩn quẩn: họ tích trữ những vật quý mà không hề được đem ra sử dụng trong đời mình. Người ta ước tính có đến hàng triệu cây vàng được cất trong lòng đất ở Anh, Mỹ, Thụy Sỹ…

Người phú hộ trong Tin Mừng làm giàu một cách lương thiện từ hoa màu ruộng đất của mình, ông ta được xếp vào loại ngu dại chỉ vì tầm nhìn cuộc sống chỉ dừng lại ở lãnh vực vật chất: tích trữ và vui chơi hưởng thụ - mà không biết đến sự hiện diện và can thiệp của Thiên Chúa trên cuộc đời mình.

Có những người cũng thật là khờ dại khi nghĩ rằng giữ đạo chỉ cần đến nhà thờ mỗi tuần một lần là đủ - mà không biết rằng cần phải đi lễ hằng ngày để nghe giảng và lãnh nhận Mình Máu Chúa hằng ngày, như một nhu cầu thiết yếu cho mầm cây được xanh tươi. Thật là ngu dại khi một linh mục hay giáo dân không biết đặt Chúa làm chủ cuộc đời mình và là gia nghiệp đời mình.

Chiếc nhẫn cưới là bằng chứng tình yêu và lòng trung thành của 2 người thành hôn trao cho nhau, nhưng thật ra chính lòng tốt và tử tế mới là bảo chứng thật của tình yêu bền vững. Thật là ngu dại khi người ta kết hôn vì lợi lộc vật chất, tiền tài danh vọng, sắc đẹp, môn đăng hộ đối của gia đình,  trình độ… mà không biết rằng chính tình yêu mới là bảo chứng cho một cuộc tình bền vững.

Ẫn tín bí tích rửa tội là bảo chứng cho một người trở thành con cái Thiên Chúa, tuy vậy cũng thật là ngu dại khi nghĩ rằng họ không cần phải nỗ lực trở thành một tạo vật mới – trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, phải biết nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa.

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình được to cao - khỏe mạnh – đỗ đạt – hạnh phúc – ngoan hiền…nhưng một nền giáo dục Kitô giáo phải có một bảo chứng: niềm tin vào Thiên Chúa. Phải lo bày vẽ và truyền lại những kinh nghiệm sống đạo cho con cái nữa, để chúng vừa thành công – vừa thành nhân. Một chiếc thuyền to lớn cũng được một bánh lái tí tẹo dẫn đi đúng đường, con cái chúng ta có thể không mấy thành công về tiền tài danh vọng, nhưng nếu có niềm tin vào Chúa – vào chính mình và vào cuộc đời… thì đã có một bảo chứng cho một cuộc đời hạnh phúc: sống để làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn

Sống ở đời, ai ai cũng lo ‘cất’ một ít vốn và tiền để trang trải những nhu cầu thiết yếu cho bản thân mình và người thân: đó là một tính toán hợp lý, nhưng điều cần thiết là đừng gạt Thiên Chúa ra khỏi những ‘dự định’ về cuộc đời – nếu không muốn bị Chúa chê cười là ‘đồ ngốc’.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét