Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Hãy coi chừng những con số thống kê!




Một nhà tu đức nào đó đã có một lời khuyên: "Đừng tâm sự về con đường tu đức với những kẻ kém đức tin hơn mình". Đáng tiếc là lời khuyên trên đã không được chúng ta lưu ý cho đủ:

            Có một nhà truyền giáo Việt Nam đi Philippine và Đông Tomor về đã kể lại cho giáo dân nghe tình hình tôn giáo ở đó: “Ở Philippine, đạo Công Giáo chiếm đến 85%, nhưng chỉ có 25% giữ đạo nữa thôi; Còn ở Đông Timor tình hình cải đạo diễn ra rất nghiêm trọng… vì người Công Giáo không học hỏi giáo lý của mình đến nơi đến chốn”. Thực ra câu chuyện về tình hình sống đạo ở những nước đó và câu kết luận không có gì sai; nhưng với tâm thức của những người giáo dân thì họ lại chú ý đến phần đầu mà hầu như không để ý đến phần kết luận. Đây mới là vấn đề: ta chỉ nên sơ lược về sự kiện, nhưng phải đặt trọng tâm nhiều ở phần kết luận thì mới không gây nên một hiệu quả ngược: người ta khiếp sợ trước quyền lực của ‘bóng tối’ và đầu hàng trước khi nổ súng. Chính bản thân chúng ta vẫn lưu giữ những ký ức về biến cố 1975: nhiều người - nhiều đơn vị và nhiều thành phố đã sụp đổ vì mất tinh thần.

            Xin trích một đoạn trong tuần báo ‘Tin vui thời điểm’:

“Những kẻ tuyên dương quyền lực bóng tối
Ngày xưa còn bé mỗi lần đi ban đêm qua nhà ai có chó dữ thì khiếp sợ lắm. Mà chó nó rất thông minh, bắt được bóng vía ai sợ nó thì nó làm tới sấn ra sủa inh ỏi như sắp ăn thịt đến nơi. Nhưng sau này tôi học được một bí quyết: phải tỏ ra không sợ nó, đừng nhìn nó mà cứ lờ nó đi và tỉnh bơ đi tới, thì nó chỉ sủa vài tiếng lấy lệ, và thấy người ta chẳng coi nó ra cái gì, thì nó thộn mặt ra mà im luôn.
Đấy, cái chiến thuật đơn giản chỉ có vậy mà nhiều người chẳng nhận ra. Lại còn đi tiếp tay tuyên dương quyền lực của bóng tối mới lạ! Mở báo đài ra thì chỉ thấy những sự dữ lan tràn có sức chế ngự. Mở miệng ra thì mình cũng dễ than con cái chẳng ra làm sao, bị cơn lốc xoáy sức ép xã hội cuốn ra khỏi vòng tay của mình rồi! Mấy anh tài phiệt lũng đoạn truyền thông ngày nay cỡ Ted Turner (sáng lập CNN) thì hay “sáng chế” ra những thống kê mới, rằng thì chỗ này bỏ đạo, chỗ kia nhiều chuyện gương xấu nên chẳng ai tin nữa. Hóa ra nọc độc được phun ra làm ám đen mọi chỗ. Rồi chính mỗi người cũng bị áp đảo tinh thần mà tuyên dương quyền lực đó, tiếp tay loan báo tin buồn thảm. Và như vậy những chuyện nói về ngày “tận thế” xem ra được đón nhận như là một giải pháp “đóng cửa trần gian” cho rồi, nhưng đó cũng là báo biểu của việc giơ tay đầu hàng một cách sợ hãi để chúng càng sủa dữ hơn!
Chiến thuật trên theo binh pháp vẫn được gọi là “tiền pháo hậu xung” áp đảo tinh thần làm cho đối phương sợ hãi kinh hồn bạt vía trong thế thủ bị động, thấy mình bất lực bó tay = powerless!
Thực ra bóng tối nào có nhiều quyền lực như vậy đâu! Mình sợ bóng sợ vía, và thiếu hẳn chiến thuật chủ động đó thôi. Vậy là mình đã tạo ra và góp tay tuyên dương quyền lực đó.”

            Nhiều người thường tuyên truyền những mê tín dị đoan của dân ngoại, nhiều người tuyên truyền rằng ở nơi nầy nơi nọ người ta bỏ đạo hết, nhiều người mặc cảm rằng đạo chúng ta chỉ truyền được cho người dân tộc - người nghèo - người dốt chứ các nước văn minh và giàu có thì đừng có hòng… Thực ra trong Tin Mừng Chúa cũng nói rõ: “người giàu có khó vào được Nước Trời”, những người cậy dựa vào của cải và đánh giá mọi sự theo tiêu chuẩn tiền tài thì rõ ràng không buồn nghe đến việc từ bỏ của cải, tin tưởng vào Chúa quan phòng, tin vào đời sau… Nhưng ở những nước Tây phương vẫn có đó biết bao tấm gương sống đạo kiên cường, bao nhiêu người trí thức và biết bao nhà khoa học vẫn tin tưởng vào Thượng đế - Đấng là nguồn cội và cùng đích của vũ trụ nầy.

            Trong tuyệt tác thiên nhiên của Thượng Đế, luôn có những đốm sáng trong cơn lốc u ám. Khi một cây ồn ào đổ xuống thì vẫn có biết bao cây khác đang âm thầm mọc lên tươi tốt. Khi Chúa đóng cửa chính lại thì Ngài lại mở ra cho ta cánh cửa sổ. Khi các Giáo Hội tại Châu Âu có vẻ tàn lụi: nhà thờ đóng cửa, chủng viện và dòng tu im lìm, không còn ơn gọi… thì luồng gió của Thần khí vẫn không ngừng thổi đây đó trên khắp mặt địa cầu và biến đổi nhiều tâm hồn trở nên lành thánh.

            Hãy bước theo Thần Khí và đừng sợ hãi vì mọi sợi tóc trên đầu ta đều có Chúa kiểm tra Hãy học hỏi Lời Chúa và hãy cầu nguyện… để ta đạt được mức trưởng thành trong đời sống đạo: một khám phá và dấn thân cá nhân chứ không phải sống theo ‘bầy đàn’. Giáo Hội Việt Nam đang trải qua một cơn lốc xoáy của ‘đạo bầy đàn và đạo nhà thờ’: ngày nay hầu như nhà thờ chỉ dành cho người lớn tuổi và là nơi tụ họp cộng đoàn vào ngày chủ nhật; còn phần hiểu đạo và sống đạo của giáo dân mình cũng rất đáng ngại. Sống trong xã hội ngày hôm nay, kiểu sống đạo thích hợp nhất có lẽ là sống theo nhóm: cùng khuyến khích nhau hiểu đạo và hành đạo dựa trên cơ sở nhóm (nhóm thiện nguyện, nhóm BVSS, nhóm legio Mariae, nhóm Lòng Thương Xót Chúa…). Ngay từ bây giờ, nếu bản thân ta và con cái ta không chuyển mình, không học hiểu và có tư duy cá nhân về đạo thì e rằng không kịp với nhịp sống thời đại, lúc tỉnh ngộ thì niềm tin đã chao đảo giữa chợ đời.

 Trước khi về trời, Chúa đã truyền dạy ta: “Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho mọi loài tạo vật. Này đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Đây luôn là lý tưởng sống và là cội rễ của niềm hạnh phúc nơi người Kitô hữu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét