Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

KHÉP KÍN




Tôi có dịp đi dự một đám cưới ỏ một xứ đạo vùng quê. Đám cưới khá lớn với 500 khách, được tổ chức ở tư gia và rất chu đáo. Mọi sự rất bình thường: thức ăn đầy bàn, thức uống thoải mái, ai ai cũng ăn diện rất bảnh bao… nhưng có một điều khá bất thường là cả một đám đông rất thụ động trước những điều đang diễn ra nơi lễ đài. Mặc cho người dẫn chương trình nói có hùng hồn và trôi chảy, kêu mời mọi người vỗ tay khi khách tới, khi ai đó phát biểu xong, khi ca sĩ góp vui… thì cũng chỉ có tiếng đàn phụ họa ầm ĩ, còn cử tọa chỉ im lặng thưởng thức việc ăn uống. Bầu khí thật ngột ngạt, tôi cũng muốn vỗ tay những chỗ cần thiết, nhưng cũng không dám – vì quá lạc điệu.

Thực ra, không phải đám đông ham mê ăn uống và chính họ là những người bà con xóm giềng thân thiết với gia chủ, nhưng không biết từ bao giờ và vì đâu mà họ đã có thói quen khép kín cõi lòng đến như vậy? Phải chăng là công việc chân lấm tay bùn đã dẫn đến một lối cư xử thực dụng đến vậy: việc ai kẻ ấy làm và tôi chỉ là khách bàng quan đến rồi đi trong cuộc đời nầy. Tôi đã từng được dự nhiều lễ hội và nhiều đám cưới thật vui vẻ và thân tình, ở đó tiếng vỗ tay và hò reo cổ vũ nhiều khi hơi quá lố, dường như phát xuất từ một nhóm cổ động viên cuồng nhiệt; nhưng không sao, vì sự hăng say tán thưởng đã tràn đến mọi tâm hồn và dường như ai cũng vui vẻ.


“Trên chính mảnh đất này, chính tại nơi đây, chúng ta phải hành động để làm chứng cho Tin Mừng của Đức Giêsu. Hy vọng và con đường dẫn tới hy vọng, chúng ta đã từng nói tới với biết bao sức mạnh. Không có một thiên đàng dọn sẵn cho ta, một cộng đoàn và một giáo hội, được thực hiện với những con người tự do và hăng say thực hiện đức công chính và tình huynh đệ”.   
(Bài phát biểu của Đức Hồng y Etchégaray trước Thánh lễ khai mạc Năm Thánh 2010)

Trái đất này không phải là một phòng đợi để chúng ta ngồi đó mà đợi một niềm hy vọng hạnh phúc ở một tương lai xa vời. Hãy làm những điều mình có thể làm cho Chúa Giêsu và Giáo hội của Người, trước khi bước vào cõi ngàn thu thinh lặng. Hãy cổ vũ những điều hay và tìm cách loại trừ những điều xấu. Hãy dùng con tim và khối óc của ta để dựng xây thế giới nầy tốt đẹp hơn, công bình hơn và yêu thương hơn. Hãy tự hỏi lòng mình và nói với nhau: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”

Giáo xứ Vinh Hương đang sống trong tuần ‘chầu lượt’, được xem như tuần đại phúc của giáo xứ. Ai ai cũng nô nức chờ đón ‘ngày tết’ của giáo xứ, ngày mà bà con bạn bè cùng đến để chung vui với bàn tiệc ân sủng và no say tình người. Thế nhưng, vấn đề ‘chầu lượt’ trong mấy năm qua không được đông đảo bà con hưởng ứng tích cực – như thời cha ông ta: giờ chầu các giáo xứ bạn thường thưa thớt, chỉ khổ cho ca đoàn giáo xứ chủ trì là họ thường đại diện cho các giáo xứ bạn để tôn thờ Thánh Thể, họ hát cũng không ai nghe và nói cũng chẳng được mấy người dự. Có người đã đề nghị: “một truyền thống mà không còn được nhiều người hưởng ứng thì ta nên xét lại, đừng mời nhau nữa, giáo xứ nào lo chầu giáo xứ ấy”…

Thiết tưởng đã đến lúc chúng ta nên xét lại thái độ thụ động của mình trước một truyền thống ‘giàu văn hóa và ân tình’ của các giáo xứ gốc Địa phận Vinh nầy. Mình muốn người khác đến giáo xứ mình chầu đông đủ, thì khi đến lượt giáo xứ bạn mời, thì ta nên chủ động rủ nhau cùng đi chầu; và niềm vui nầy chắc chắn cũng sẽ lây lan nhanh chóng trong cộng đoàn, vì vẫn còn nhiều người có thiện chí hiện diện giữa chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét