Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

SỐNG TÍCH CỰC



Đọc sách nói về nghệ thuật sống, ai trong chúng ta cũng biết giá trị của nụ cười, của những suy nghĩ tích cực: chúng làm cho ta yêu đời, thêm nghị lực để vượt những trở ngại, chúng làm cho máu huyết lưu thông và tăng cường sức khỏe vì ăn ngon ngủ yên…


Thế nhưng để luôn duy trì những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống không phải là một điều dễ dàng, nó đòi hỏi ta phải tư duy, động não và chọn lựa. Xin đem ra vài ví dụ:


Có những lúc ta cảm thấy bổn phận hằng ngày ở công sở cũng như ở gia đình sao mà ngán thể! Tự nhiên ta cảm thấy uể oải và nặng nề (Đó là cảm giác tiêu cực); Muốn lấy lại sự quân bình, ta cần xin ơn Chúa giúp ta ý thức được rằng việc bổn phận hằng ngày là cơ hội giúp ta nên Thánh, để ta rèn luyện bản thân và để ta thể hiện tình yêu với những người thân và đồng loại. Có những ngày tháng trải qua hoạn nạn, bệnh tật nhưng có khi đây lại là cơ hội tốt để cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho mình, cho mình có cơ hội nhìn lại cuộc đời và được hiệp thông với Chúa.

Bước qua tuổi 40-50, ai cũng cảm thấy gần đất xa trời, tự cảm thấy sức khỏe vơi dần, kém nhớ, kém nhìn… Có người nhìn đống sách vở mà ngán và rút ra kết luận: Thôi đọc làm gì nữa, học có mục đích gì nữa đâu, mình sắp trở thành đồ cổ rồi……Nhưng , người lạc quan lại nghĩ khác: Học không bao giờ cùng và không bao giờ thừa. Trí óc con người cũng như thân xác, nếu không rèn luyện sẽ tàn lụi nhanh chóng, các neuron sẽ teo lại, hãy noi gương các bậc vĩ nhân: có vị 60 tuổi còn bắt đầu học thêm sinh ngữ mới. Hãy học cho đời ta thêm phong phú, hãy học để có cái gì đó chia sẻ cho anh em, hãy học để thêm tự tin và hãy học để nêu gương cho người trẻ.

Có người được chọn làm công tác tông đồ, mục vụ trong giáo xứ. Nhưng trong thâm tâm, họ cảm thấy như một cục nợ, gặp ai là họ than thở-kể công.. nghe mà thấy tội cho họ vì họ kéo lê gánh nặng một cách khó nhọc. Lại có kẻ cất bước theo Thầy Giêsu để sống đời tu trì, được hưởng lợi gấp trăm ở đời nầy và đời sau; vậy mà nếu gặp họ chỉ thấy họ than thở đến phát khiếp, đến nỗi nhiều cha mẹ không còn dám cho con đi tu. Đúng ra được chọn làm HĐGX hay giữ chức vụ gì trong tập thể, tuy là làm không lương nhưng phải coi đó là cơ hội để thăng tiến, để phục vụ, để làm cho đời mình có ý nghĩa. Hãy nghĩ rằng dân bầu là Chúa chọn, hãy cho một cách vui vẻ thì Chúa mới nhận.Hãy làm việc cho Chúa, hãy bước theo Thầy cách phấn khởi và tự thoát, có vậy người khác mới nhìn mà thèm!

Công việc làm ăn có khi ách tắc, nhiều kẻ buông xuôi cho thời cuộc, tìm quên trong ly rượu dầm dề, vợ con muốn ra sao thì ra. Người có tư tưởng tích cực không chịu như thế, thua keo nầy ta bày keo khác, ta đi học hỏi, ta hy vọng một ngày nào đó sẽ tìm được nút gỡ. Người đó vừa tin tưởng nơi cha nhân từ, vừa nỗ lực, họ luôn chứng tỏ tình yêu – trách nhiệm với gia đình và tình yêu trong việc chu toàn bổn phận hằng ngày.

Trong đời sống hôn nhân gia đình, nếu ta chỉ biết chờ đợi, đòi hỏi người kia phải làm gì cho ta, thì tự nhiên cuộc sống gia đình sẽ rất nặng nề vì lúc đó tính ích kỷ đang ngự trị. Trái lại nếu ta biết mang đỡ gánh nặng cho nhau, biết đi bước trước trong sự phục vụ thì bầu khí gia đình sẽ thuận hòa vì có tình yêu Giêsu ngự trị, và chắc chắn những người kia không để ta phục vụ một mình đâu!

Nói tóm lại, muốn lạc quan ta phải tin rằng Chúa luôn đồng hành với ta và Chúa ban cho ta đủ ơn, đủ sức để đi đến cùng đường, hoàn thành vận mạng cuộc đời mình.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét