Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Hãy trổ sinh hoa trái




Bài Tin Mừng Lc 14,1-9 kể lại chuyện mấy người bị quan Philatô giết chết. Đây cũng là một cái bẫy để Chúa nêu lên một quan điểm chính trị cũng như sự kết án với những người bị chết thảm, nhưng Chúa đã vượt qua những phụ tùy của cuộc sống để đi vào trọng tâm chính yếu của đời người: hãy sám hối, hãy sinh những hoa trái tốt lành, hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa.
Trong Tin Mừng, nhiều lần người Do Thái muốn gài bẫy Chúa hoặc muốn Chúa đáp ứng những mong ước trần tục của họ, nhưng lần nào Chúa cũng hướng họ đến tầm nhìn siêu nhiên – giúp họ đạt ơn cứu rỗi:
Một lần nọ, họ đưa đến với Chúa một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, họ hỏi Chúa: Thầy dạy sao, vì luật Moisen dạy phải ném đá hạng đàn bà tội lỗi nầy cho chết? – Chúa lặng thinh, Chúa viết trên cát, Chúa dành thời gian cho họ phản tỉnh và Chúa bảo họ: “Ai trong các ngươi vô tội thì hãy ném đá chị ta trước đi”.  Chính khi phản tỉnh lại, ai cũng nhận ra mình là tội nhân, nên họ đã âm thầm rút lui.
Một lần khác người Do Thái gồm cả người Biệt phái và phái Hêrôđê đã đem ra một câu hỏi trực tiếp đến chính trị: “Có nên nộp thuế cho Roma không?” – Chúa không trả lời ngay mà hỏi họ đồng tiền có hình của ai? Đồng tiền hôm ấy có hình của Cêsar và Chúa dạy: “Hãy trả cho Cêsar những gì của Cêsar và trả cho Thiên Chúa những gì của Thiên Chúa”.
Lần kia có kẻ hỏi Chúa về số người được cứu rỗi. Đây cũng là một cái bẫy để họ lựa chọn cách sống: buông xuôi nếu quá khó và buông thả nếu quá dễ. Chúa nói với người ấy: “Hãy cố gắng mà qua cửa hẹp, vì cửa rộng và đường thênh thang dẫn đến diệt vong” .
Một lần nọ các môn đệ xin Chúa tỏ cho thấy Cha, như thế là mãn nguyện lắm. Chúa hướng tính tò mò của họ về một điểm Thần học Một Chúa Ba Ngôi: “Ai thấy Thầy là thấy Cha, vì Cha luôn ở trong Thầy”. Một lần khác, mẹ của hai người con Dêbêdê xin Chúa cho họ ngồi bên hữu bên tả trong nước Ngài, Chúa hướng họ đến điều quan trọng là bước theo Chúa, trải qua thập giá.

Bài học Chúa dạy ta hôm nay: thay vì xét đoán người khác thì hãy xét mình, vì người hay xét đoán người khác là dấu họ rất ít xét mình; phải biết tìm cái chính yếu hơn là quan tâm đến điều phụ tùy trong cuộc sống: hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, hãy sám hối và sinh những hoa quả tốt lành … như là những điểm chính yếu của cuộc đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét