Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA




Người ta thường nhận ra quyền năng của Chúa khi chiêm ngắm muôn muôn triệu tinh cầu lao vun vút trong không gian trải qua hàng tỉ năm rồi - với những định luật chặt chẽ hoặc khi khám phá những điều kỳ diệu của những tế bào cực nhỏ trong những cơ thể sống… nhưng ta cũng phải khám phá ra quyền năng của Chúa nơi lề luật của Ngài: luật lệ Chúa công mình và rất khác luật lệ của con người.

Luật lệ con người thường quy định những điều được phép làm và những điều bị cấm không được làm, nếu vi phạm sẽ phải chịu mức hình phạt tương ứng. Nhưng luật lệ Thiên Chúa thì rất khác: mức hình phạt do con người tự định đoạt và luật của Chúa bao hàm cả những ý nghĩ trong ngóc ngách tâm khảm con người.  

Đọc Tin Mừng, ta thấy có lúc Chúa Giêsu đưa ra những luật lệ chung chung có tính cách hướng dẫn như: 8 mối phúc, hãy cho đi thì sẽ được cho lạị, hãy nên trọn lành, đừng lo lắng thái quá về của ăn áo mặc và về ngày mai, hãy sẵn sàng tỉnh thức và hãy cầu nguyện luôn… nhưng có lúc lại rất sòng phẳng: các ngươi đong bằng đấu nào thì sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy, anh em xét đoán thế nào thì sẽ được đong trả lại thế ấy (Mt 7,2), xin tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha cho kẻ có nợ chúng con. Như vậy Thiên Chúa trao cho chúng ta quyền tự do ấn định mức thưởng phạt cho riêng mình.

Thiên Chúa không cần ghi chép và không cần máy camêra theo dõi mà vẫn am tường mọi tâm tư tốt xấu của ta để ân thưởng. Có bài hát sinh hoạt: “con kiến đen nằm trên hòn đá đen, mặt trời tối đen, Đức Chúa Trời cũng thấy, vì Người biết tỏ mọi điều, dù trong tâm tư, dù nơi tăm tối, trên đời ai giấu được Người”.

Thật là một Thiên Chúa quyền năng và công minh ngay cả trong luật pháp của Ngài. Nhưng cũng thật đáng thương cho chúng ta, vì cõi lòng chúng ta thường không được ‘trong lành’, nên thường là ‘gậy ông lại đập lưng ông’. Cõi lòng ta thường đen tối với những ý nghĩ tục tằn – gian ác – kiêu ngạo – dâm dật và hẹp hòi - mà thường chúng ta phải che đậy thiên hạ…  như trong dụ ngôn người bạn khắc nghiệt (Mt 18,23…), người phú hộ và Lazarô ăn mày (Lc 16,19). Chúng ta thường thấy cái rác nơi mắt anh em mà lại không nhận ra cái xà to lớn trong mắt mình! (Mt 7,5).

Tuy nhiên, nhận ra quyền năng của Chúa nơi luật lệ của Ngài cũng đem lại cho chúng ta một thay đổi thái độ sống: phải trong sáng từ trong tư tưởng. Vì biết rằng Thiên Chúa am tường tất cả, biết ta cả khi đứng khi ngồi, nên ta hoàn toàn tin tưởng nơi sự dẫn dắt của Ngài – phó thác đường đời ta cho Chúa định liệu; phần còn lại, hãy gắng nên hoàn thiện từ trong tâm trí và con tim: trong sáng, khiêm tốn và yêu mến anh em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét