Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Lệch pha (hors de jeu)



Tin mừng Thánh Gioan 21,15-17 kể lại cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu với riêng Thánh Phêrô sau khi Chúa sống lại. Câu chuyện cảm động đến rơi lệ và nó chạm vào nỗi đau của Thánh Phêrô. Chúa Giêsu hỏi đến 3 lần “Con có yêu mến Thầy không?” . Nhiều người cho rằng Chúa muốn bắt ông Phêrô chuộc lại lỗi ‘đã chối Chúa đến 3 lần’. Nhưng đúng hơn, có lẽ Chúa muốn nhấn mạnh đến tình mến là điều cốt yếu Chúa đòi hỏi nơi người lãnh đạo trong Giáo hội, vì sau khi hỏi lần thứ 3 và Thánh Phêrô đã trả lời rất xác tín- rất khiêm tốn: “Lạy thầy, Thầy biết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy” thì Chúa đã phán: “hãy chăn dắt đàn cừu của Ta”. Tình yêu mến phải là sợi chỉ đỏ xuyên suốt mọi hành vi trong từng ngày sống của ta, để làm cho nó có một giá trị vĩnh cửu.

Chính Thánh Phaolô sau này cũng đã thốt lên: “Tình mến Đức Kitô thúc bách tôi”. Tình mến đã làm cho Thánh Phaolô như điên như dại vì Đức Kitô, Ngài coi mọi sự ở đời là phân bón trước cái lợi tuyệt vời là được biết Chúa, tình mến đã thúc bách Ngài rao giảng Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh – dù thuận lợi hay bất lợi: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Phúc Âm”, tình mến đã thúc bách Thánh nhân trở nên giống hệt Đức Kitô từ trong lối sống và cả trong gian lao – tù ngục – đòn vọt – hiến mạng sống mình: “Anh em hãy bắt chước tôi như tôi đã bắt chước Đức Kitô”. Chính tình mến Chúa đã thúc đẩy một Phanxicô Assisi trở nên nghèo hèn cùng cực – để được nên giống Thầy, một Phanxicô Xaviê bỏ cuộc sống tiện nghi đầy đủ - lên đường đi sang châu Á truyền giáo, đến cả trong giấc mơ vẫn còn xin chịu khổ hơn nữa: “Lạy Chúa, còn nữa …”, và cũng chính tình mến đã làm cho một nữ tu dòng kín bình thường - chết rất trẻ - trở thành một vị Thánh tiến sĩ của Giáo Hội, đó là Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu.

 Nói đến tình mến, ta dễ liên tưởng đến một bếp than hồng. Ánh lửa bập bùng trong đêm tối gợi lên một sự ấm áp của lửa hồng và sự liên đới của tình người. Bếp lửa có thể tàn nếu không được chăm sóc và nó sẽ tàn lụi - chì còn lại một lớp tro tàn khi mọi người đã đi ngủ. Cũng thế, tình mến Chúa dù nồng nàn đến đâu, cũng không giữ mãi được một cường độ: nó có thể suy yếu hay mãnh liệt dần lên theo ngày tháng dần trôi. Điều nầy nhắc nhở ta: phải vun vén tình mến Chúa như là một điều then chốt của cuộc đời. Bạn thử nghĩ coi, lúc ta lìa thế, ta bỏ lại tất cả: của cải, danh vọng, những tác phẩm, thành đạt, người thân: : “Thân trần truồng, tôi sinh ra từ lòng mẹ. Tôi sẽ trở về đó, cũng trần truồng. Chúa đã ban cho, Người lại lấy đi. Xin chúc tụng danh Chúa”. Lúc đó, chỉ còn lại tình mến thôi, vì chính lúc ấy chúng ta sẽ bị xét xử về tình mến. Trong Mt 25,31: vì xưa ta đói, các ngươi đã cho ăn…

            Khi đôi bạn trẻ yêu nhau, họ tìm mọi cách để thể hiện tình yêu của mình, vậy tại sao ta không lo lắng tìm cách thể hiện tình cảm mình dành cho Chúa bằng những lời tâm sự ngắn trong ngày, bằng những bài thánh ca có lời súc tích, bằng thu xếp thời giờ để tham dự phụng vụ - cơ hội để thăm viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, bằng việc đọc và suy niệm phụng vụ Lời Chúa hằng ngày. Tình mến ta dành cho Chúa sẽ lớn lên nếu được nuôi dưỡng bằng những hy sinh nho nhỏ: chấp nhận thái độ sống của tha nhân quanh ta, khí trời mưa nắng như Chúa cho xảy ra, hoàn cảnh sống không được như ý…Tình mến đó chỉ tồn tại được khi ta biết sống phục vụ, biết nghĩ tới điều tốt cho người khác.

Lạy Chúa, Chúa biết mọi sự, Chúa biết tỏ lòng con: con còn yêu Chúa ít lắm, còn lo vun vén cho mình những giá trị chóng qua đời này. Mỗi ngày con dành cho Chúa được mấy thời gian và mấy tình cảm đâu? Xin Chúa giúp con luôn biết định hướng cuộc sống lại: biết ưu tiên trau dồi tình mến Chúa và yêu người, có vậy con mới không bị Chúa kết án là ‘lệch pha’(hors de jeu).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét