Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

VIÊN THUÔC ĐƯỢC BỌC ĐƯỜNG.





            Hầu hết những viên thuốc tây chúng ta uống đều được bọc đường cho dễ uống. Lớp đường mỏng sẽ bao ngoài những hóa chất thường có mùi hăng và vị rất đắng.

            Hơn bao giờ hết, nghệ thuật nầy được xã hội ngày nay áp dụng cách triệt để trong thuật quảng cáo: người ta dùng những mỹ từ để giảm thiểu cái xấu xa cho những dịch vụ mại dâm và giết người. Khi quảng cáo, người ta thường phóng đại sự kỳ diệu của các sản phẩm thực chất rất bình thường. Người ta cũng thường dùng kỹ thuật nầy trong những câu chuyện hằng ngày để dẫn vào một nội dung có tính cách độc hại. Tác hại của những câu chuyện loại nầy thường không phải là nhỏ và cũng rất khó để vạch trần bộ mặt của nó.

            Khi những người bạn gặp nhau, họ thường rỉ tai nhau những chuyện xấu của người khác, nhưng lại được ngụy trang bằng một câu: “Tôi chia sẻ cho bạn câu chuyện nầy để chúng ta cùng thông cảm và cầu nguyện”.
            Chúng ta thường gieo rắc những mê tín dị đoan của người đời bằng những quan niệm về năm hạn thường xui hoặc chết, tuổi con gì đó thì sướng hay khổ. Vô vàn những quan niệm về hên – xui thường được mở đầu bằng câu: ‘người ngoại là họ tin lắm’… Thực chất là người có đạo mà trên miệng lúc nào cũng gieo rắc những câu chuyện  dị đoan thì chính họ cũng tin như người ngoại rồi và những câu chuyện loại nầy thường làm cho niềm tin của anh em đồng đạo bị lung lạc

            Còn đâu nữa những câu Kinh Thánh về Thiên Chúa quan phòng:
“Đừng sợ hỡi đoàn chiên bé nhỏ vì không có sợi tóc nào rơi xuống mà cha các ngươi không biết?”
“Hãy ký thác đường đời cho Chúa, hãy tin tưởng nơi Ngài và Ngài sẽ ra tay”
“Đừng sợ những kẻ giết được thân xác nhưng không thể làm hại được linh hồn anh em, nhưng hãy sợ Đấng có thể ném cả xác lẫn hồn vào trong hỏa ngục”
“Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa, còn mọi sự khác hãy để Chúa lo”.

Phổ thông trong dân gian người ta thường tin vào chuyện mở hàng buổi sáng, vía của người này người nọ, ngày giờ lo liệu công việc gia đình, năm hạn… Người ta thường tìm đến thầy bói, thầy mo để xem vận mệnh và họ tin tuyệt đối về những ‘lời’ thầy phán. Chính Chúa Giêsu đã lường trước những tình huống nầy nên mới phán: “Liệu khi Con Người đến còn tìm thấy niềm tin trên mặt đất này nữa chăng?”

            Mọi thời và mọi lúc niềm tin của người con Chúa luôn bị thử thách, nhất là trong cơn gian nan và khi gặp ‘họa vô đơn chí’. Những lời ‘mách nước – nói leo’ đến từ những người có thể rất gần gũi và thân cận với ta, chúng làm ta khiếp đảm và nhát sợ. Còn đâu nữa lời Thầy: “Đừng sợ hỡi đoàn chiên bé nhỏ… Này đây, Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. Trong lúc đó, người Kitô hữu còn có bổn phận chiếu tỏa niềm tin của mình cho người khác: “Các con là muối, là ánh sáng cho đời”.

            Cha Cantalamessa thật có lý khi nói rằng: Khi người ta nhân danh tự do để không muốn lệ thuộc vào Thiên Chúa, thì họ lại rơi vào tình trạng sợ và kiêng cữ đủ thứ trên đời, nô lệ cho những vị thần do loài người tạo ra”.

            Chúng ta phải luôn chiến đấu để giữ cho ngọn đèn Đức Tin được cháy sáng luôn trong đời: ‘Dù ai thế nào, riêng gia đình tôi sẽ chọn Chúa là gia nghiệp và phó thác mọi sự trong tay Ngài’. Hãy dùng những con số thống kê để loại trừ những ‘kiểu dị đoan’ làm cho đời ta thêm nặng nề và làm hoen ố hình ảnh người con Chúa. Ví dụ muốn tin vào chuyện mở hàng buổi sáng đúng hay sai, ta hãy ghi chép cẩn thận trong một tháng thì sẽ biết kết quả ngay; hãy tự hỏi: chẳng lẽ hàng mấy trăm ngàn người bị chết trong cơn bão Sumatra đều đến năm hạn cả sao?. Hơn bao giờ hết, đừng để mình trở thành kẻ gieo rắc những kiểu tin nhảm nhí làm hại đến tinh thần anh em, tốt hơn ta nên nói những lời động viên tạo sự can đảm cho mọi người.

            CHÚNG TA VẪN THƯỜNG UỐNG NHỮNG VIÊN THUỐC BỌC ĐƯỜNG ĐỂ CHỮA BỆNH, NHƯNG HÃY CẢNH GIÁC NHỮNG VIÊN THUÔC BỌC ĐƯỜNG TRONG ĐỜI VÀ HÃY VỮNG TIN VÀO CHÚA CỦA MINH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét