Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

CHỌN LỰA LÀ HY SINH



            
 Khi nói đến sự chọn lựa là ta nói đến có nhiều đối tượng cùng tồn tại và có một sự ‘đồng cân’ nào đó giữa các đối tượng, làm ta phải suy nghĩ và cân đong đo đếm khi buộc phải đưa ra một sự chọn lựa dứt khoát.

            Trong Cựu Ước có 2 câu chuyện nói đến sự chọn lựa dứt khoát nầy. Câu chuyện thứ nhất ở sách Giô-suê 21: 1-2;15-18. Ông Giô-suê triệu tập đại hội ở Sikem để đưa ra một sự chọn lựa giữa Giavê Thiên Chúa và các thần dân địa phương tôn thờ. Thuở ấy, dân Do Thái mới định cư ở đất Canaan được một thời gian, họ đã lãng quên dần những việc kỳ diệu của Chúa khi dẫn đưa họ ra khỏi đất Aicập – nuôi sống họ 40 năm trong sa mạc và đánh đuổi dân bản xứ để họ có đất hứa làm cơ nghiệp; thêm vào đó, khi sống trà trộn với dân đia phương, dân Do Thái bị cám dỗ muốn thờ đa thần, chứ không muốn trung thành mãi với giao ước Sinai nữa. Trong tình cảnh hỗn loạn đó, ông Gio-suê đã triệu tập đại hội toàn dân ở Sikem với hy vọng dân chúng đưa ra một chọn lựa dứt khoát với niềm tin vào một Thiên Chúa hùng mạnh của cha ông. Đại hội đã thành công tốt đẹp, dân chúng thưa: “Không có chuyện chúng tôi bỏ Chúa để chạy theo các thần dân ngoại, chúng tôi sẽ phụng thờ Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi”.

            Câu chuyện thứ 2 được ghi trong sách các vua thứ nhất 18,20… cũng gay cấn không kém, đó là chuyện tiên tri Êlisa thách đấu với 450 tiên tri thần Ba-al. Thuở ấy, sau một thời gian lâu dài định cư lâu dài ở đất hứa, vào thời vua Akhab, dân Do Thái đã dần lãng quên tình Chúa, vua đã cho dựng một bàn thờ kính thần Ba-al – là thần của hoàng hậu Izabel. Vị tiên tri muốn dân quay trở về lại với Chúa, nên đã thách đấu với 450 tư tế Ba-al: trước mặt toàn thể dân chúng, các tư tế Ba-al đã lập một bàn thờ tế lễ, bàn thờ còn lại là của  vị tiên tri. Các tư tế Ba-al đã kêu cầu thần của họ từ sáng tói chiều mà chẳng có gì xảy ra với bàn thờ của họ. Bấy giờ tiên tri Isaia mới kêu cầu Danh Chúa, xin chúa tỏ uy quyền cho dân thấy để họ quay về với Chúa. Ngay lập tức, lửa khói nghi ngút đã thiêu rụi thịt trên bàn thờ và làm khô cả những rãnh nước đổ chung quanh. Ngày hôm ấy, dân Do Thái đã quyết tâm thờ phượng Chúa là Thiên Chúa thật của họ.

            Trong Tin Mừng Gioan 6,6-69 cũng kể lại một sự chọn lựa dứt khoát không kém. Sau khi Chúa Giêsu nói rõ về nguồn gốc Thần linh của mình: “Ta là Bánh hằng sống bởi trời xuống. Ai ăn Thịt và uống Máu Ta thì được sống đời đời”, nhiều người Do Thái đã bỏ Ngài vì họ thấy Lời Chúa quá sống sượng – không nghe nổi, chỉ còn lại một nhóm nhỏ: họ xác tín chỉ có Chúa mới có những lời đem lại sự sống.

            Chúa Giêsu luôn đòi ta phải đưa ra một chọn lựa dứt khoát, Ngài không thích tình trạng nửa vời – hâm hẩm: không nóng cũng không lạnh (Khải Huyền 3,16), chúng ta không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được. Thật đáng tiếc là ngày nay nhiều người mang danh Kitô nhưng cuộc sống của họ không mấy gắn bó với giáo huấn của Tin Mừng, họ theo chủ thuyết ‘tương đối’ về luân lý, họ áp đặt cái nhìn chủ quan để cắt nghĩa những đòi hỏi của Tin Mừng… thành ra, dù họ vẫn tin Thiên Chúa quyền năng, tin những mầu nhiệm chính trong đạo, nhưng niềm tin của họ bị pha tạp bởi những tôn giáo của đám đông quanh họ, và cuộc sống của họ thì ‘ai sao tôi vậy’. Xem ra, đạo của họ được đóng khung trong nhà thờ, còn cuộc sống ngoài đời thì lại khác.

            Trong bài Tin Mừng Gioan, chúng ta được nghe một lời tuyên tín quá hoàn hảo của Thánh Phêrô: “Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”, chẳng bù lại cho những lúc chính ông Phêrô cũng rất mù mờ về sứ mạng thiên sai của Chúa. Niềm tin của ông Phêrô đã trải qua những lúc đêm tối, đã phải được tinh luyện trong suy tư -cầu nguyện và chính nhờ ‘ơn trên’ soi sáng mới hiểu được những mầu nhiệm Nước Trời. Sách tu đức dạy ta: hãy cất lời ngợi khen Danh Chúa Trời khi cuộc sống đang êm đềm, bù lại cho những lúc cuộc đời chìm trong giông bão, vì lúc đó tâm trí ta có thể bấn loạn khó nhận biết đường lối của Chúa.

            Để có những chọn lựa phù hợp với Tin Mừng, ta phải biết chạy đến với Chúa Giêsu – cầu nguyện và đọc Lời Chúa. Xã hội ngày nay đang bị ‘điên loạn’ vì họ lấy đồng tiền làm thước đo mọi giá trị, vì lấy cái ‘tôi’ làm trọng… nên hễ có một va chạm nào đó thì họ không còn bàn hỏi với linh mục, không chạy đến nhà thờ - thinh lặng cầu nguyện với Chúa và Mẹ, mà họ chạy ngay đến tòa đời, họ cạn tình ráo máng với nhau, họ hành xử theo phán đoán của lương tâm phóng túng.

            Lạy Chúa, Lời Chúa là con dao hai lưỡi sắc bén, nó có sức gọt giũa những điều làm tâm hồn con người thối rữa, nhưng nó có sức đem lại sự sống đời đời cho chúng con.Xin cho con biết yêu mến Lời Chúa - để tâm suy nghĩ và hành xử theo Lời Tin Mừng, biết chọn Chúa làm gia nghiệp vì chỉ có Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét