Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

ĐIỀU BÌNH THƯỜNG





Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy dẫy những thông tin đến nỗi nghe nhàm cả tai và xem mỏi cả mắt, nhưng phần lắng đọng trong tâm tư chẳng có bao nhiêu. Truyền hình bây giờ có những dịch vụ 50-60 kênh – chiếu suốt ngày- mà giá cũng rẻ thôi, rồi trên internet ta đọc được bao nhiêu bài giảng từ giáo triều Roma cho đến các tổng giám mục và các linh mục, giáo dân - mà dường như cuộc sống cũng chẳng thanh cao và đạo đức hơn, mọi sự ‘vũ như cẫn’.


Thời gian gần đây, có những bài báo nhận định: ở Pháp, người Hồi giáo có khoảng 10% dân số, con số này có khả năng tăng dần, có những khu phố bị chặn lại trong những giờ đọc kinh của họ vào ngày thứ 6 hàng tuần, người ta đang nhìn Hồi giáo như một thể chế chính trị hơn là tôn giáo… Người khác lại nhận định là chỉ trong thế kỷ tới, người Hồi giáo sẽ thống trị châu Âu là trung tâm Kitô giáo – giống như họ đã chiếm Thánh Địa vậy. Các nhà lãnh đạo tôn giáo đã khẩn thiết khuyên dạy: hãy dạy giáo lý Kitô cho các tín hữu, đó là cách tốt nhất để duy trì Giáo hội Chúa Kitô trên trần gian nầy.

Có một câu Lộc Thánh: “Chú giải Kinh Thánh là đem Lời Chúa ra ánh sáng làm cho kẻ đơn sơ hiểu được một cách tỏ tường”. Nếu các gia đình Kitô hữu biết tổ chức giờ đọc kinh tối, đọc đoạn Lời Chúa hằng ngày – kèm với một chú thích đơn giản hoặc lời cầu nguyện đơn sơ, thì con cái chúng ta sẽ biết đến niềm tin và luân lý Kitô  nhiều hơn… vì nhiều em không đi lễ hằng ngày được và không có thói quen lần hạt mân côi. Tôi nghĩ trong gia đình, khi ăn cơm, ta dọn mâm đàng hoàng và cùng ăn với nhau. Tại sao khi đọc kinh – đọc lời Chúa, ta lại làm qua loa và không rủ nhau đọc cho đàng hoàng, vì ăn có vui thì mới ngon. Có một ai đó đã nói: “Muốn có một bữa ăn ngon phải có 3 yếu tố: người ăn ngon, đồ ăn ngon và chỗ ăn ngon”. Ta cũng có thể áp dụng câu nói trên vào bữa tiệc Lời Chúa và kinh nguyện trong gia đình vậy. Mỗi tuần có thể đọc một số ngày, chỉ cần 10-15' và không buộc phải đông đủ mọi người. Tôi nghiệm ra được một điều: nếu ta cùng rủ nhau đọc kinh chung thì tránh được sự ồn ào do ngoại cảnh, giờ kinh phong phú hơn, tình cảm gia đình ấm áp hơn... so với việc 'kinh ai nấy đọc'.

Một điều mà mỗi Kitô hữu phải thao thức là lưu truyền những cảm nghiệm niềm tin của chính mình cho các thế hệ kế thừa, phải biết cách diễn giải Lời Chúa bằng những cảm xúc đơn giản của mình thì người khác mới cảm được.  Cũng thế, nếu ta nói hàng ngàn lần: “Thiên Chúa là tình yêu, hãy yêu thương nhau…” mà không cố gắng diễn tả những chân lý ấy ra bằng những cảm xúc đơn sơ và sống động, thì cũng thật khó để tha nhân rung động trước những chân lý vĩ đại đó.

Thế đó, hãy khởi đầu dạy giáo lý ngay trong gia đình mình bằng những cảm nghiệm đơn sơ về Chúa; hãy để cho những rung động của con tim lắng đọng trong tâm hồn, viết chúng lên giấy hoặc nói bằng lời cho tha nhân, để mọi người cùng rung động với tình yêu của Chúa trên trần gian nầy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét