Trong tác phẩm ‘Những người lữ
hành trên đường hy vọng’ có câu chuyện kể về một người tù ở Trung Quốc. Người
tù ấy cũng phải chịu những hoàn cảnh khổ sở về lao động, thiếu thốn về thức ăn
áo mặc như mọi tù nhân khác; nhưng có điều rất khác là người tù linh mục ấy có
cặp mắt tinh anh, dáng người tuy hao gầy nhưng lại luôn sẵn sàng giúp người
khác gánh chiếc gánh của họ, đó là linh mục Shah.
Có một hôm tôi gặp một linh mục
khi đến thăm ngài ở nhà xứ. Ngài mời tôi uống ly nước hoa quả ngay trong nhà
bếp. Uống nước xong, tôi còn lóng ngóng không định rửa chiếc ly dơ của mình –
vì nghĩ rằng đã có bà bếp và mình rửa sẽ không được sạch như khuôn phép của nhà
xứ. Vị linh mục cũng uống nước xong và ngài rửa luôn cả những đồ dơ đang ngâm
trong chậu. Ngài nói: “Nhiều người lấy làm khó hiểu khi thấy tôi rửa chén bát,
vì họ nghĩ đã có bà bếp; nhưng thực ra bà ta lại bị nấm ở tay, nên tiếp xúc với
nước nhiều cũng không tốt, và mình thường giúp một tay”. Tôi vội trả lời với
ngài: “Mang đỡ gánh nặng của nhau cũng là một nhân đức mà!”. Nhưng sau đó, tôi
tự nghĩ chẳng lẽ có nhân đức mới được thêm vào các nhân đức khác như tin, cậy,
mến, khiêm nhường, khó nghèo hay sao?- Vâng, biết quan tâm đến nhau, biết chia
sẻ gánh nặng cho nhau cũng là một nhân đức, vì là con đẻ của đức yêu thương
(bác ái).
Đọc lại sách Công Vụ Tông Đồ,
Giáo hội sơ khai sống đượm tình huynh đệ, chia sẻ của cải cho nhau đến nỗi
chẳng ai trong họ phải thiếu thốn. Thuở ấy, chính các Giám mục là các Tông đồ
cũng phục vụ bàn ăn và những nhu cầu thường ngày của anh em mình; về sau mới
chọn thêm những trợ tá, để các Tông đồ chuyên tâm lo việc giảng dạy Lời Chúa.
Nhưng các Ngài vẫn luôn được mời gọi phục vụ anh em mình trong tinh thần khiêm
tốn: Ai muốn làm lớn trong anh em, kẻ ấy hãy là người hầu hạ và phục vụ anh em
mình một cách khiêm tốn, theo gương Thầy chí Thánh.
Tâm lý thời đại thường nghĩ rằng
người thánh thiện phải là người có một lối sống khắc khổ nhiệm nhặt và có những
hoạt động xã hội thiết thực phục vụ anh em mình. Nhưng đâu phải ai cũng có tài
để làm được như vậy? Thực ra, một khu vườn đẹp không nhất thiết phải trồng một
loại hoa và bông nào cũng giống hệt nhau, mà là có một sự hài hòa giữa nhiều
loại hoa khác màu khác giống. Sự thánh thiện của Kitô giáo cốt ở sự liên kết
với Thiên Chúa là Đấng Thánh và luôn cố gắng sống trọn tinh thần Phúc âm trong
hoàn cảnh cụ thể của mình, và mọi người luôn được mời gọi nên thánh như Cha
trên trời là Đấng Thánh.
Người trẻ hôm nay dễ bị cuốn vào
lối sống thực dụng: thỏa mãn cơn đói vật chất hơn là những lý tưởng cao thượng.
Địa vị, danh vọng, lạc thú, xa hoa… vẫn luôn là chùm đèn lấp lánh cuốn hút
những ‘con thiêu thân’ hơn là những đòi hỏi của Tin Mừng, nhiều người vội vã
tìm đạt đến những mục đích trên bất chấp nhân phẩm và đạo lý. Nhạc sĩ Trần Long
Ẩn trong bài hát ‘Một Đời Người, Một Rừng Cây’ nêu lên một câu hỏi thật thấm
thía: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”, đó chính là
tiếng vọng của Lời Chúa: Hãy ra công làm việc, không phải vì của ăn hay hư nát,
nhưng để có lương thực trường tồn đem lại phúc trường sinh. (Ga 6,27)
Mỗi người chỉ có một kiếp người.
Tôi chọn Chúa hay chọn thế gian nầy. Tôi chọn phục vụ anh em hay chỉ biết thu
vén cho cá nhân tôi…Những thảm cảnh gia đình và xã hội xảy ra là do sự vô tâm
của ‘ai đó’ đối với cuộc đời anh em mình, họ coi trọng quyền lợi cá nhân hơn là
lợi ích của tha nhân. Những bao rác được vứt xuống bên vệ đường sẽ làm thành
bãi rác, kể cả chai lọ thủy tinh và rác y tế… luôn là một thách đố cho tiếng
nói lương tâm và là thước đo của tình yêu con người dành cho nhau.
Hãy góp cho đời một chút gió mát
tình thương, bằng cách tập nghĩ đến người khác khi mở miệng nói một lời gì đó,
hoặc khi làm một hành động dù rất nhỏ - như cất đi một chướng ngại vật trên
đường đi của một người mù. Và thỉnh thoảng nên dành thời gian thăm viếng những
kẻ bất hạnh, bệnh tật và cô đơn quanh ta. Mỗi ngày hãy tự nguyện và ý thức làm
một vài cử chỉ phục vụ những người thân yêu nhất trong gia đình mình… Đó là những
nghĩa cử đẹp, nâng đỡ gánh nặng cuộc đời cho nhau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét