Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

Hành trình mùa Chay




Khởi đầu mùa chay, chúng ta đã nhận tro để ý thức thân phận cát bụi của thân xác con người và ngay trong tuần I Mùa chay, Giáo hội đưa ra các cơn cám dỗ Chúa chịu để nói với ta về những thử thách của kiếp người.
Ma quỷ đưa ra ba lời dụ dỗ và Chúa Giêsu đã đáp lại bằng ba câu Kinh Thánh xác đáng, khiến ma quỷ chịu thua: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh. Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ thờ phượng một mình Người mà thôi. Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi”. Thói quen đọc Kinh Thánh và sách tu đức rất quan trọng, vì ta sẽ thuộc lòng một số câu Kinh Thánh cần thiết cho những tình huống cấp bách. Chính Lời Chúa sẽ định hướng cho thái độ sống của ta và sẽ giúp ích nhiều cho ta trong việc chống lại các cơn cám dỗ về tình dục và những giá trị đời nầy.
Ma quỷ rút lui và chờ dịp khác, chúng không bao giờ đầu hàng và sợ ai cả. Mỗi người đều bị cám dỗ cho đến cuối cuộc đời và sự vấp ngã là điều không thể tránh khỏi, nhưng quan trọng là biết trở về với Chúa để lãnh bí tích giao hòa với Chúa và anh em. Đam mê con mắt. đam mê xác thịt và lòng kiêu hãnh về của cải là 3 thứ đi liền với đời ta. Siêng năng cầu nguyện, hãm dẹp ngũ quan, hy sinh hãm mình, năng lãnh nhận bí tích Thánh Thể và Thống hối, lần chuỗi…  là những phương tiện cần thiết giúp ta thêm mạnh sức chống lại ma quỷ.
Những cơn cám dỗ đều mở đầu bằng câu “Nếu ông là Con Thiên Chúa”. Ma quỷ muốn khích vào khuynh hướng muốn chứng tỏ mình cho người khác biết. Chúa Giêsu rất mực khiêm nhường nên không bị mắc bẫy ma quỷ. Trong cuộc đời công khai cũng vậy, nhiều lần người đồng hương Nagiarét muốn Chúa làm phép lạ để tỏ uy quyền, ông Giuđa Iscariot có lẽ cũng muốn đẩy Chúa vào một thế bí để buộc Chúa phải ra tay lật đổ chính quyền, dân chúng đứng dưới chân thập giá cũng nhạo báng Chúa “nếu ông là Con Thiên Chúa thì hãy xuống khỏi thập giá để chúng tôi tin”. Chúa cứu thế giới bằng tình thương và sự hiến mình chứ không phải bằng quyền lực như ma quỷ xúi giục. Bao nhiêu phép lạ Chúa làm là để củng cố niềm tin và để tỏ lòng thương xót chứ không phải để vênh vang và chứng tỏ bản thân mình. Bao nhiêu lời dạy cao siêu không phải là để khoe khoang trí thức siêu phàm mà là để mạc khải những mầu nhiệm Nước trời, để giúp con người hiểu những thực tại ẩn dấu từ thuở tạo thiên lập địa và vì đó là những lời cần thiết để giúp con người tìm được ơn cứu rỗi.

Xin cho chúng ta luôn học hỏi sự khôn ngoan của Lời Chúa như là đèn dọi bước chân ta đi suốt con đường nầy. Và xin cho ta biết học sự khiêm nhường sâu thẳm của Con Thiên Chúa: Người đã vâng lời cho đến chết - cái chết của thập giá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét