Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

SỰ VÔ TÂM





Trong năm 2011, báo chí đưa tin: một người đàn ông ở tỉnh Khánh Hòa lái xe bò đi về phía bãi biển để làm việc của mình, có 2 em nhỏ leo lên xe đi nhờ. Khi xe đi qua một chỗ nước khá sâu, con bò bị trật chân – nên chiếc xe bị dòng nước cuốn trôi và 2 đứa bé rơi xuống nước. Người đàn ông ưu tiên lo cứu con trâu và chiếc xe. Ông trở về nhà và không nói cho ai hay về việc 2 đứa nhỏ bị mất tích. Khi Công An hay biết sự việc, họ đã đưa ông ra tòa – truy cứu tội hình sự. Xã hội cũng đồng tình và cho rằng bản án đó là chính xác: một người vô tâm như vậy đáng phải chịu tội hình sự.

Sự vô tâm đang lan tràn giữa nhân loại ngay từ thời Chúa Giêsu. Khi Chúa vừa thông báo rõ ràng Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ đánh đập – khạc nhổ - kết án và giết chết… thì các tông đồ dường như chẳng quan tâm đến những chuyện ấy, họ đang tìm cách để vinh thân phì gia nơi nhóm của họ. Chúa bảo họ: ai muốn làm lớn thì hãy là người tôi tớ phục vụ mọi người, chính Con Người đã làm gương cho họ và đi trước họ (Mc 10,32-45).

Hơn bao giờ hết, xã hội đương đại đang phải đối diện với nạn ly dị và đủ thứ dị dạng về tình yêu: lừa lọc tình cảm của nhau, ông ăn chả bà ăn nem, bạo hành gia đình, cha mẹ già sống cô đơn, buông thả tình dục và phá thai… Tất cả cũng chỉ vì con người đề cao tự do cá nhân và hưởng thụ; mà muốn được những thứ đó, dĩ nhiên con người phải biết vô tâm – phớt lờ người kia đi.


Tháng kính Thánh Giuse sắp bắt đầu. Thánh nhân để lại cho chúng ta gương vâng phục, sống có trách nhiệm và biết quan tâm đến người khác. Thánh Giuse đã luôn tìm vâng theo ý Chúa, dù mình chưa hiểu mấy và dù là chuyện ‘lớn lao nhất’ của vị hôn thê của mình. Thánh nhân đã tìm thấy an bình khi vâng theo ý Chúa, chấp nhận hoàn cảnh sống như Chúa định liệu: sống ở đâu, sống nghèo, sống lâu hay mau trên trần gian… “Xin vâng ý Chúa”. Thánh Giuse lại luôn ý thức bổn phận bảo vệ gia đình và lo lắng cho từng thành viên gia đình hoàn thành ơn gọi của chính mình, Ngài không to tiếng trách mắng Mẹ Maria  và Chúa Giêsu, Ngài chỉ âm thầm cầu nguyện và xin ơn soi sáng.

Là những người cha mẹ, chúng ta hãy noi gương Thánh Giuse để quan tâm và cầu nguyện cho con cái được bước đi trong đường lối Chúa, biết chu toàn Thánh ý Chúa. Là vợ chồng, xin hãy học bài học quan tâm đến nhu cầu tình cảm cũng như sự ăn- ngủ-nghỉ của nhau, đừng học thói trăng hoa kẻo làm khổ lòng nhau, hãy là chỗ dựa cho nhau khi còn trẻ và mãi đến tuổi già. Là con cái, hãy học quan tâm đến thăm hỏi cha mẹ còn sống hay thăm viếng phần mộ cha mẹ đã khuất. Và thêm vào đó, khi nào có dịp, ta hãy học quan tâm đến những bệnh nhân và những người già yếu.


Xã hội chúng ta cứ lập hết ngày nầy đến ngày khác trong một năm, là để nhắc nhở nhau cùng quan tâm đến một nhóm người nào đó, nhưng dường như sự vô tâm không bao giờ biến mất khỏi thế gian nầy. Khi con người xa rời Thiên Chúa, không nhìn thấy Chúa hiện diện nơi anh em mình; khi con người sống ích kỷ, quay lưng lại với nhu cầu tha nhân để lo chăm sóc cho bộ lông của mình … thì vẫn còn những người xót xa vì mình là nạn nhân của sự vô tâm của một ai đó. Đừng đợi đến ngày 8/3 người đàn ông mới tập quan tâm đến vợ và chị em – vì đó chỉ là giả tạo và làm theo phong trào, nếu mỗi ngày sống, ta không có thói quen quan tâm đến những người thân cận – vì tình yêu mến Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét