Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

CỘT MỠ CUỘC ĐỜI





Có một trò chơi dân gian mang nặng triết lý cuộc đời: leo cột mỡ. Một cây cột tròn được dựng lên ở giữa khoảng sân rộng, cột được bôi một ít mỡ cho trơn, phía trên đỉnh cột treo lủng lẳng những gói quà sặc sỡ và rất hấp dẫn trẻ em. Những đứa trẻ muốn trèo phải đăng ký danh sách hẳn hoi, và khi đám đông đã tụ tập đông đủ thì chúng bắt đầu thay nhau trèo theo hiệu lệnh của quản trò. Có những đứa đã giật được chiến lợi phẩm ngay lần trèo đầu tiên; nhưng có những đứa khác cứ trèo lên được một khoảng là lại bị tụt xuống và càng hì hục trèo tiếp thì khoảng cột trèo được lại càng ngắn hơn; có những đứa vội vàng trèo khi có một đứa khác đang đu ở trên cao và cả 2 cùng tuột theo nhau một cách thảm hại; nhưng tội nghiệp nhất là có đứa đã trèo lên đỉnh cột và đúng lúc đưa tay ra lấy quà thì bị tuột xuống!

Cha Andrê Dũng Lạc Trần Cao Tường cũng có một minh họa thật đáng nhớ về ảo ảnh cuộc đời. Con sâu róm kể chuyện: một ngày nọ Tôi thấy một đoàn sâu nhung nhúc, hì hục, giành giật, đứa lên đứa xuống … leo một cây thật cao, đứa nào đứa nấy trông rất nghiêm trang và im ỉm ra vẻ rất bí mật. Tôi nghĩ trên cao của chiếc cột chắc phải có cái gì đó mới hấp dẫn cả họ nhà sâu leo trèo hăng tiết và đảo điên đến thế, và Tôi bắt đầu leo lên. Vừa leo được một lúc, Tôi bị những đứa khác xô đẩy và đường đi còn trở nên chật chội hơn bởi những đứa khác đang bò xuống, vẻ mặt rất nghiêm nghị đến buồn cười. Leo thêm được một chút nữa, Tôi nghĩ chắc là phía trên cao kia chẳng có quái gì, nên đành leo xuống. Nhìn đám đông cứ nhung nhúc bò lên, Tôi lại buộc phải leo lên lần nữa, lần nầy tôi đấm đá hăng hơn để leo lên thật cao. Đến tận cùng của  chiếc cột, chỉ là khoảng trời mây vô tận, với gió lùa lồng lộng. Và Tôi ngán ngẩm bò xuống, vẻ mặt lầm lỳ.

Lời Chúa trong bài Tin Mừng cuối năm cũng gợi lên cho ta một cột mỡ cuộc đời: “Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa và lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em. Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (Lc 21,34). Người đầy tớ tỉnh thức là biết trung thành với việc bổn phận, làm với lòng yêu mến chủ, phục vụ chủ trong khiêm tốn. Người Kitô hữu tỉnh thức là lo liệu để sống trong tình trạng ân sủng, lo lắng làm việc lành và làm việc bác ái, khao khát tim kiếm Thiên Chúa, làm lợi nén bạc thời gian và tài năng Chúa ban cho mình quản lý. Cầu nguyện là tình trạng tiếp xúc thường xuyên với Chúa là đầu cội rễ mọi sự và là cùng đích của mọi loài.

Có câu chuyện kể rằng: Có một vị vua giàu có của một vương quốc phồn thịnh. Một hôm ông truyền cho thằng hề trong vương quốc phải tìm cho ông một chiếc nhẫn có thể biến ông nên vui vẻ dù cho đang sầu buồn. Thằng hề đi mãi khắp vương quốc, lục tung mọi cửa tiệm vàng bạc quý giá mà vẫn không tìm ra chiếc nhẫn thần như vua yêu cầu. Sắp đến ngày hẹn, thằng hề buồn bã trở về trình diện mà trong tay vẫn chưa có gì, ông ta vào một quán ăn và tâm sự với chủ quán về nỗi khổ tâm của mình. Chủ quán nói với anh ta: “Tôi có vật mà anh đang tìm”, và ông ta đưa ra một chiếc nhẫn đẹp trên đó có khắc mấy chữ: ‘Cả điều nầy rồi cũng qua đi”... Khi nhà vua đang buồn, ông nhìn vào chiếc nhẫn và lòng ông cảm thấy nhẹ nhõm.

“Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói chẳng qua đâu”. Quả đúng như vậy, Lời Chúa sẽ làm dịu lòng ta lại khi lòng ta đang điên đảo vì cột mỡ cuộc đời: ảo ảnh của danh vọng, mãnh lực đồng tiền, sức hút của tình dục, nổi tiếng trên internet… khiến bao gia đình bất ổn và bao tâm hồn bất an. Duy chỉ có Lời Chúa Kitô sẽ chẳng qua, vì đó là Lời hằng sống – chân thật – lời vĩnh cửu từ Thiên Chúa mà đến. Những lời của vĩ nhân, những tác phẩm văn học, những triết thuyết một thời vang bóng, những nhà chính trị lừng danh…mọi sự rồi cũng qua đi, vì chúng chỉ phản ảnh một phần của chân lý. Duy chỉ có Lời Chúa còn tồn tại mãi và đem lại cho con người sự sống đời đời.

Maranatha, Lạy Chúa Giêsu xin hãy đến giải phóng con khỏi những ảo ảnh cuộc đời, mà nhiều khi con đã mỏi mệt tìm kiếm và cả những lo lắng thái quá sự đời… đến nỗi con quên tỉnh thức, khi Ngài đến gọi con đi và khi Chúa lại đến lần thứ hai trong vinh quang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét