Chỉ với 2 chữ thôi, Thánh sử
Gioan đã vạch trần một âm mưu của người Do Thái: “Người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình”. Nếu bị
bắt quả tang thì người đàn ông ở đâu? Có lẽ họ đã thả anh ta, còn người phụ nữ
thì lại bị hành xử theo pháp luật: ở đây có sự bất công (Ga 8,3).
Cả những người Do Thái (các biệt
phái và luật sĩ) và cả Chúa Giêsu đều nhận ra cái bẫy, khi họ đem người phụ nữ
này đến và đưa ra câu hỏi: Thầy dạy sao? Nếu Chúa tha thì phạm tội chống lại lề
luật và chỉ có chết; nhưng nếu Chúa kết án chị như luật Môisen dạy, thì còn đâu
lòng ‘xót thương kẻ tội lỗi’ mà Chúa vẫn hằng rao giảng, và như vậy - giáo lý
của Chúa không đáng tin một chút nào.
Đứng trước nhiệt tình muốn kết án
và giết chết của họ, Chúa cúi xuống viết trên đất – với dụng ý làm cho tâm hồn
họ lắng đọng xuống trước khi được nghe lời phán quyết của Chúa: “Ai trong các
ngươi hoàn toàn sạch tội, hãy cầm và ném hòn đá đầu tiên đi”. Trong truyền
thống Do Thái, không ai hoàn toàn sạch tội, trừ một mình Thiên Chúa. Lời Chúa
nói hôm ấy đã giúp họ trở về nội tâm …và họ, từng người một âm thầm rút lui,
không dám kết án người phụ nữ và kết án Chúa Giêsu. Người đàn bà hồi hộp chờ
đợi một phán quyết khắc nghiệt của Chúa Giêsu, nhưng Chúa nhẹ nhàng bảo: “Ta
không kết án chị đâu, chị hãy về và đừng phạm tội nữa”. Chúa chỉ lên án tội lỗi
chứ không lên án người có tội.
Hành trình trở về nội tâm mình là
một hành trình dài và khó khăn, nhưng lại là một hành trình cần thiết để ta đi
tới tha nhân, chấp nhận – cảm thông và khoan dung với họ… vì ‘nhân vô thập
toàn’. Đức Phaolô VI đã đi những bước hòa
giải đầu đến với Do Thái Giáo – tiến trình hòa giải – tha thứ được phát triển
mạnh trong thời Đức Gioan – Phaolô II và đang được tiếp tục trong thời Đức
Benêdictô XVI. Giáo hội đã chính thức xin lỗi những sai lầm và thiếu sót của
mình với nhân loại, có thể là những lỗi lầm trực tiếp hay những lỗi lầm gián tiếp - trải dài trong cả chiều
dài lịch sử, xin lỗi anh em Hồi Giáo và Chính Thống Giáo… và kể từ đó mối giao
hảo với các tôn giáo bạn như Do Thái Giáo và Hồi Giáo mỗi ngày một gần gũi hơn -
với những cuộc thăm viếng, cầu nguyện, thư từ, cùng nhau cộng tác làm việc
chung để bảo vệ môi trường luân lý - xã hội tốt đẹp hơn. Riêng với người anh em
Chính Thống Giáo thì viễn tượng hiệp nhất là rất lớn, vì cùng có chung một gia
sản đức tin rất gần gũi và cả 2 giáo hội đã có những bước tiến rất đáng kể. Trong những năem gần đây, Giáo hội đã tiến
hành những bước cần thiết để đón nhận huynh đoàn Piô X (Đức Giám Mục Lefebvre
khai sinh) vào vòng tay của mình. Và gần đây nhất, Giáo hội đã đón nhận một số
giáo phận Anh Giáo hiệp thông với mình mà vẫn giữ một số tập tục của họ như
linh mục vẫn có vợ…
Để khởi đầu năm thánh 2010, Giáo
hội VN cũng đã chính thức xin lỗi dân tộc vì những bất toàn thiếu sót của mình.
Và như một điều tất yếu, để cùng đồng
hành với Giáo hội, mỗi tín hữu Việt Nam phải lên đường trở về với nội tâm – để
thống hối lỗi lầm với Thiên Chúa và phải biết khoan dung với người khác. Lòng
khoan nhượng không nhìn những dị biệt như những cản trở cho việc chung sống hòa
bình, nhưng biết nhìn những ‘dị biệt’ đó như là một cơ hội làm cho xã hội thêm
phong phú. Lòng khoan nhượng không phân biệt màu da, chủng tộc, trình độ… nhưng
mọi người đều được bình đẳng trong sự tôn trọng, tiến thân và sự nghiệp. Trong
một cuộc tĩnh tâm nam giới trong một giáo xứ nọ, cha xứ đặt ra câu hỏi: “Các
ông nghĩ sao, nếu vợ của các ông lỗi
phạm tội ngoại tình?” Đa số các ông đều nặng lời lên án những người vợ có tính
lăng loàn, vì tội này để lại một vết nhơ không thể xóa nhòa – không thể lấy lại
tình yêu thuở ban đầu... Cha mới hỏi: “Thế các ông nghĩ sao nếu các ông đi bia
ôm?” Họ lặng thinh – suy nghĩ. Thế đó, chúng ta dễ kết án người khác cách nặng
nề, nhưng lại không chịu nhận ra lỗi lầm của chính mình.
Khi phân tích điểm khác giữa tây
và ta, có mấy câu vắn gọn khá chính xác như sau:
Người Tây: - Họp bàn thì tranh
luận. Họp xong thì thống nhất ý kiến, triển khai thì nhất trí.
Người Việt: - Họp bàn thì nhất
trí. Họp xong mới bắt đầu tranh luận, lúc triển khai thì mỗi người mỗi ý !
Thấy cái điểm không hay của người Việt mình, ta nên tránh
bớt đi: Thảo luận khi họp hành, đừng ‘bố láo’ nói sau lưng và đừng phát ngôn
bừa bãi – gây chia rẽ khi ở nơi xó xỉnh nào đó. Gia đình tôi có một cháu nhỏ,
vì nhỏ nên không phân biết được 2 phạm trù ‘tranh luận’ và ‘cãi nhau’; tôi mới
thử cắt nghĩa: tranh luận là có thể nói to tiếng, nhưng nhường nhau nói và nói
để hiểu nhau hơn - còn cãi nhau là nói to tiếng, giành nhau nói để giành phần
thắng về mình, nên thường sau đó là giận nhau.
Để kết thúc câu chuyện ‘lòng
khoan dung’ mà bài Tin Mừng hôm nay đưa ra, có một câu chuyện có thể minh họa
phần nào: Có một tên trộm, lại giảo hoạt, bị kết án tử hình trước tòa. Sau khi
nghe xong lời kết án, nó bỗng khóc rống lớn như có một điều oan ức nào đó. Nhà
vua và các quan đại thần mới hỏi xem nó uất ức điều gì chăng? – Chỉ đợi có thế,
nó tâu lên vua: “Tôi có tội thì phải
chịu phạt, điều đó chẳng có gì phải nói, nhưng tôi đang giữ một bí mật của trời
đất – nếu tôi chết đi thì biết truyền lại cho ai bây giờ?” –Nhà vua khuyến
khích nó nói tiếp, nên nó thưa: “Tôi đang giữ một hạt giống quý, chỉ cần gieo
xuống đất thì chỉ một ngày sau nó mọc thành cây lớn và sinh ra loại quả trường
sinh… nhưng với điều kiện người gieo nó phải hoàn toàn không có tội”. Nhà vua
bèn chỉ định quan nhất phẩm, rồi quan trông coi kho báu của vương quốc… nhưng
ai nấy đều từ chối vì ít ra là một lần trong đời họ đã pham tội. Và ngay chính
nhà vua cũng không dám gieo hạt, vì thuở thiếu thời cũng đã lấy trộm đồ vật của
vua cha. Thấy sự lưỡng lự của nhà vua và các quan đại thần, tên trộm mới lên
tiếng: “Các ngài là những bậc quyền cao chức trọng, của cải không thiếu gì mà
còn phạm tội này tội nọ thì làm sao lại kết án tử hình cho tôi là một người
nghèo, lại chỉ mới ăn trộm có một lần?” Và vì lẽ đó, anh ta được khoan hồng.
Hãy học cùng Chúa Giêsu: chỉ kết
án tội, chứ không ‘kết án’ kẻ có tội, vì chính ta cũng mang bản tính yếu đuối -
bất toàn và đã nhiều lần được hưởng sự tha thứ của Chúa và anh em.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét