Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Khởi đầu từ những chuyện nhỏ





Có hai Thánh sử ghi lại huấn từ truyền giáo của Chúa Giêsu cho các môn đệ là Luca và Matthêu. Trong Tin Mừng Matthêu, Chúa truyền dạy: “Anh em đừng đi tới vùng các dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của người Samaria, tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Israel”.

Chúa sợ rằng khi đến với dân ngoại và vùng Samaria, các tông đồ sẽ vấp phải những chống đối và nản lòng. Bởi vậy, trước hết hãy khởi đầu từ những chuyện dễ, vì có thành công trong chuyện nhỏ - ta mới làm được những chuyện lớn. Bài học của Chúa Giêsu dạy các tông đồ vẫn còn hiệu nghiệm với cuộc sống từng người chúng ta.

Hãy khởi đầu gieo mầm đức tin và men Tin Mừng từ trong gia đình và cộng đoàn nhỏ của mình trước khi nghĩ đến việc ra đi làm chứng cho Tin Mừng cho muôn người.  Trong tác phẩm Đường hy vọng: “Chấm những chấm cho thẳng, đường sẽ thẳng; sống mỗi phút hiện tại cho tốt, đời sẽ thánh” Mỗi ngày ta cố chu toàn việc lần chuỗi, đọc và suy niệm bài Tin Mừng hằng ngày, tìm hiểu thêm về giáo lý... trước khi có dịp làm được nghiệp lớn nào đó. Có người chê bai thơ văn nhà đạo mình nghèo và kém những suy tư… trong lúc chính bản thân họ cũng chỉ nói suông mà không biết xắn tay áo lên để đóng góp một chút cảm nghiệm sống đạo của họ cho anh em - qua những phương tiện truyền thông.  Trong gia đình, mỗi ngày ta tự nguyện làm vài việc với tinh thần phục vụ nhau thì tốt hơn là những lời ‘thề non hẹn biển’ suông.

Bà Marie Curie,  người đã lãnh giải Nobel vật lý, một hôm dạy môn vật lý cho các cháu của mình, đã rót một ấm nước sôi vào trong một cái bình kim loại không có nắp, bà hỏi các cháu ‘làm thế nào để duy trì nhiệt độ cái bình được lâu nhất?’. Các cháu của bà lần lượt trình bày các sáng kiến của mình, nào là bọc ngoài chiếc bình đó bằng những lớp xốp – nào là sẽ tráng bên trong ruột bình một lớp giữ nhiệt… Bà đã cho các cháu một bài học: cách đơn giản nhất là phải kiếm cho chiếc bình đó một cái nắp đậy.

Ông Christope Colomb, người đã tìm ra châu Mỹ, một hôm dự tiệc và có một nhóm người mỉa mai ông rằng: việc tìm ra châu Mỹ chẳng có gì đáng nói, đó là một chuyện quá dễ! Ông Colomb đặt cho họ một câu ‘đố ai để một quả trứng chưa luộc đứng yên theo chiều dọc trên mặt bàn được’. Ai cũng thử, nhưng quả trứng chỉ nằm ngang; ông Colomb mới đập nhẹ cho dẹp vỏ và quả trứng đứng yên trên mặt bàn. Mọi người nhao nhao phản đối, vì như vậy thì quá dễ. Ông Colomb mới nói với họ: chỉ có người biết làm được chuyện dễ mới làm được chuyện khó.

Hãy khởi đầu mỗi ngày sống bằng cách làm những chuyện dễ và chuyện nhỏ trong mọi lãnh vực: giao tiếp, sức khỏe, công việc, đạo đức và tình cảm… thì mới mong làm nên nghiệp lớn. Trước khi nghĩ đến việc gì lớn, mỗi người công giáo hãy làm một việc gì đó ‘tốt’ trong tầm tay – ví dụ như ‘tiếp sức mùa thì’ mà giới trẻ giáo phận BMT và các giáo phận khác đang thực hiện. Thật là cảm động đến rơi lệ khi đọc những thông tin nồng ấm tình người như vậy: xin Thiên Chúa chúc lành cho các bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét