Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

VIẾT CHO EM, MÓN QUÀ NGÀY THÀNH HÔN.




Em đang trải qua thời kỳ đính hôn là những tháng ngảy đẹp nhất của cuộc tình, xin gửi trước cho em món quà này, hy vọng sẽ làm tăng vị nồng cho cuộc tình.

Trong đời người có những giây phút mà tiếng ‘có và không’ sẽ ảnh hưởng đến suốt cuộc đời: sướng hay khổ, thành công hay thất bại, hạnh phúc hay bất hạnh đều từ đó mà ra.
Em đang bước vào một trong những thời khắc như thế và có lẽ là thời khắc quan trọng nhất của cuộc đời. Bởi đó em hãy cầu nguyện và suy xét cho thật cẩn thận vì nếu lầm là chỉ có nước mắt và bất hạnh. Lời cầu nguyện rất cần cho giai đoạn tìm hiểu là: “Lạy Chúa, xin cho con được khôn ngoan sáng suốt trong việc lựa chọn và tìm gặp được người bạn đời mà Chúa dành cho con”. Hãy biết rằng có một người bạn đời đang chờ đợi ta để kết hợp nên một gia đình thánh. Chính em chịu trách nhiệm về chọn lựa của mình và về cuộc đời mình, những người khác chỉ góp ý xây dựng hoặc phá rối mình thôi.

Hạnh phúc hôn nhân là một huyền nhiệm mà Chúa muốn nhiều người dấn thân vào. Gọi là huyền nhiệm vì có nhiều điều lạ lùng mà trí khôn ta không hiểu được và đó là sự tác hợp của Thiên Chúa. Điều cốt yếu của tình yêu là biết nghĩ và sống vì hạnh phúc người kia hơn là tìm hạnh phúc của riêng mình. Điều quan trọng nhất trong tình yêu là phải biết hy sinh và độc chiếm: khi đã quyết định yêu một người thì ta phải dứt khoát bỏ lại những đối tượng khác, vì không thể có tình yêu tay ba. Quy luật muôn đời của tình yêu là sự hiến thân, biết quên mình đi để tạo hạnh phúc cho người mình yêu, theo mẫu gương Đức Kitô đã thí mạng vì Hội Thánh.

Hãy biết nghe ai. Em hãy nghe tự lòng mình và nghe những ai mà mình biết họ thực sự tốt với mình. Trong thời đại ngày nay rất nhiều kẻ lừa lọc và gian trá, họ dùng cái lưỡi để lung lạc và quấy nhiễu đời ta, có kẻ vì tư lợi nhưng có kẻ cho vui vậy thôi. Trong bọn họ, rất ít kẻ thực tâm với ta, bởi vậy hãy tránh xa họ, kẻo ta nên trò cười cho họ và khổ cả một đời ta.
            Không ai biết rõ ta hơn người thân. Không ai thương mến và tốt bụng với ta hơn cha mẹ, là những người đã sinh thành, cho ta bú mớm, hy sinh vất vả  biết bao cho đến ngày ta lớn khôn và cũng sẽ còn dõi bước con mãi cho đến ngày họ khuất bóng. Cha mẹ là những người từng trải kinh nghiệm sống hơn ta rất nhiều, cha mẹ là những người Thiên Chúa đã định liệu bên cạnh ta… ta nên vâng  lời các Ngài, vì thực ra họ cũng chỉ muốn cho ta hạnh phúc mà thôi, ngoài ra không còn có mục đích gì khác, ước mong duy nhất của cha mẹ là thấy con cái thành công và hạnh phúc.
 Kinh nghiệm cha ông cho ta biết: “lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống”, muốn nói với ta rằng: đừng bồng bột trong tình yêu và trong việc chọn lựa người bạn đời, phải rất coi trọng đến xuất thân của người kia kẻo vỡ mộng, giúp ta tránh được những di truyền bệnh tật và nếp sống vô luân, hãy coi trọng những gia đình có truyền thống giáo dục tốt.

Tình yêu trước hôn nhân là mơ, nhưng cuộc sống sau hôn nhân lại là thực.Trước hôn nhân, đôi bạn nghĩ rằng ngôi nhà tình ái được xây dựng trên tình yêu: một túp lều tranh – hai trái tim vàng, bất chấp tất cả coi thường ‘thiên hạ nói gì cũng mặc’. Sau hôn nhân đôi bạn đối diện với thực tế: cá tính, sức khỏe, kinh tế và họ tộc của nhau. Đến lúc nầy cuộc sống không còn nhiều mơ mộng, đôi bạn trẻ có kẻ vỡ mộng nhưng có kẻ gặp được nền tảng tốt để xây dựng tình yêu bền vững.

Tình yêu hôn nhân khác với tình bạn là ở tình dục. Khi đã yêu ai, ta muốn gần gũi nhau và nhớ nhung khi phải xa cách. Công Đồng Vaticanô II nhìn nhận: tình dục là để giúp hoàn thiện hóa 2 vợ chồng, những cử chỉ âu yếm trong thời kỳ đính hôn thật là cần thiết để giúp 2 bạn trẻ cảm thông và quyến luyến nhau. Những quan niệm cũ coi vấn đề tình dục là thấp hèn và tội lỗi nay đã lỗi thời: tình dục không có tình yêu mới là hạ thấp phẩm giá con người, còn tình dục trong hôn nhân là điều được Thiên Chúa chúc phúc.

Thời đại ngày nay sự giả dối và lừa lọc quá tràn ngập. Có những cuộc tình người đàn ông mượn đủ thứ để khoác vào thân, dùng ba tấc lưỡi để phỉnh phờ và đã chiếm được quả tim nàng, nhưng sau đó màn kịch hạ xuống và mọi sự đã trở nên qua muộn màng, cay đắng. Tôi nghĩ rằng trong hôn nhân thời đại hôm nay cần nhất ở ‘tấm lòng’, còn những cái khác như tóc tai – quần áo – nghề nghiệp…là những cái bên ngoài và có thể thay đổi được theo nhịp điệu của cuộc chung sống; nhưng mấy ai thay đổi được lòng dạ con người với những đam mê và tật xấu. Vậy hãy coi chừng, nếu phải chọn lựa thì hãy nhớ: điều cốt yếu là ở tấm lòng, vì cây tốt sẽ sinh trái tốt. Có những chàng trai học được kỹ thuật và kỹ xảo diễn cảm rất tài tình, làm chao đảo nhiều quả tim non trẻ, nhưng thực chất tình yêu họ cũng chẳng trong sáng bao nhiêu!

Xin Chúa chúc phúc cho lựa chọn của em. Khi đã chọn lựa được hoàng tử của lòng mình, em hãy yêu cho hăng say, cho trọn vẹn, gần gũi và thân mật. Em hãy nỗ lực tìm hiểu và đáp trả tình yêu của bạn mình: quá trình tìm hiểu và thích ứng này sẽ còn tiếp tục mãi suốt cả cuộc chung sống sau nầy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét